วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2562


โครงการ "นิทานสานรัก...จากครอบครัวสู่ลูกน้อย" 👪
วันที่ 26 ตุลาคม 2562 เวลา 08.30 – 12.00 น.
ณ ห้องประชุมชั้น 5 มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์ฯ
🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼

เวลา 08.30 - 09.00 น.
ลงทะเบียน


เวลา 09.00 – 09.20 น.
ชี้แจงวัตถุประสงค์ของโครงการให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง เปิดโครงการ 
โครงการ “นิทานสานรัก...จากครอบครัวสู่ลูกน้อย”


เวลา 09.20 – 10.00 น.
กิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครองเรื่อง “นิทานสำหรับเด็กปฐมวัย”
- ความสำคัญของการอ่านและความสำคัญของนิทาน
- กิจกรรมส่งเสริมทักษะทางการอ่านโดยนิทาน




- การปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมโดยใช้เทคนิคการเล่านิทานรูปแบบต่างๆ




เวลา 10.00 – 10.15 น.
พักรับประทานอาหารว่าง




เวลา 10.15 – 11.45 น.
- ประดิษฐ์หนังสือนิทานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมเล่มใหญ่ (Big book)



- ประดิษฐ์นิทาน Pop up




เวลา 11.45 – 12.00 น.
พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น มอบของที่ระลึก ถ่ายภาพ และกล่าวปิดงาน


🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻🌼🌻

Course Syllabus Art Provision For Early Childhood

👇

🌈 Learning Log 13 🌈
- Thursday 31th October 2019 -
( 12.30 15.30 PM. )

🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻

อาจารย์งดคลาส
นักศึกษาเตรียมตัวนำเสนอโครงการให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง

🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻

โครงการ "นิทานสานรัก...จากครอบครัวสู่ลูกน้อย"

👇👇


วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

🌈 Learning Log 12 🌈
- Thursday 24th October 2019 -
( 12.30 15.30 PM. )

🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻

     วันนี้สมาชิกในกลุ่มมีการซ้อมนำเสนอการจัดโครงการ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการจัดโครงการในวันจริง 


สมาชิกในกลุ่มกำลังซ้อมพูดให้ความรู้เกี่ยวกับเนื้อหาของการจัดโครงการ และตรวจเช็คความเรียบร้อยของ Power point

🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻

Assessment 🎅
Self-Assessment : ช่วยเหลืองานกลุ่ม วางแผนการทำงาน
Member Assessment : เพื่อนๆช่วยเหลือกันเป็นอย่างดี
Teacher Assessment : อาจารย์ให้คำแนะนำในการจัดโครงการได้อย่างครบถ้วน
🌈 Learning Log 11 🌈
- Thursday 17th October 2019 -
( 12.30 15.30 PM. )

🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻

     วันนี้อาจารย์นัดนักศึกษาแต่ละกลุ่มมาเข้าเรียน เพื่อให้แต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าของโครงการ



     จากนั้นกลุ่มของนักศึกษาได้ช่วยกันตัดกระดาษเพื่อทำนิทาน Pop up ใช้แก่ผู้ปกครองในวันทำโครงการ และ Power point นำเสนอข้อมูลต่างๆ



 🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻

Assessment 🎅
Self-Assessment : ตั้งใจทำงานกลุ่ม และช่วยเหลืองานกลุ่มอย่างเต็มที่
Member Assessment : เพื่อนๆช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่ 
Teacher Assessment : อาจารย์ช่วบเหลือ และให้คำแนะนำต่างๆได้อย่างดีมากค่ะ

🌈 Learning Log 10 🌈
- Thursday 10th October 2019 -
( 12.30 15.30 PM. )

🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻


     
🌈 Learning Log 9 🌈
- Thursday 3rd October 2019 -
( 12.30 15.30 PM. )

🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻


นักศึกษาลากิจ 
เนื่องจากไปงานรับปริญญาพี่ค่ะ
🌈 Learning Log 8 🌈

สัปดาห์สอบกลางภาค

🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻

🌈 Learning Log 7 🌈
- Thursday 19th September 2019 -
( 12.30 15.30 PM. )

🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻

💬 รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในสถานศึกษา 👪


🎓 คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
Weekly news - ข่าวสารประจำสัปดาห์
Newsletter - จดหมายข่าว
Bulletin board -  ป้ายนิเทศ
Conversation - การสนทนา
Exhibition - นิทรรศการ
Parent Guide - คู่มือผู้ปกครอง
Meeting - การประชุม
booklet - จุลสาร
Parents Corner - มุมผู้ปกครอง
Parent library - ห้องสมุดผู้ปกครอง

รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน 💭

ข่าวสารประจำสัปดาห์ 📅
     เป็นข้อมูลข่าวสารที่ส่งไปถึงผู้ปกครองเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมของเด็กที่โรงเรียนและแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่เด็กที่บ้านเพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจและร่วมกันพัฒนาเด็กไปในทิศทางเดียวกัน


จดหมายข่าวและกิจกรรม 📄
    เป็นการนำเสนอความรู้ให้แก่ผู้ปกครอง ในชั้นเรียนให้รับรู้ถึงข่าวสารและกิจกรรมที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการพัฒนา เด็ก โดยจัดส่งให้ผู้ปกครองในทุกสัปดาห์หรือตามความเหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ

การพัฒนารูปแบบการให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครอง
ในการอบรมเลี้ยงดูเด็กต่ำกว่า 3 ปี 
ผ่านโรงพยาบาลชุมชนและสถานีอนามัย
     เป็นโครงการภายใต้งานวิจัยของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เกิดจากความต้องการให้ครอบครัวเป็นหลักของการพัฒนาเด็กในช่วงอายุต่ำกว่า 3 ปี ด้วยการให้พ่อแม่ ผู้ปกครองเป็นผู้เลี้ยงดูที่มีคุณภาพ โดยใช้รูปแบบการให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง ประกอบด้วย 4 รูปแบบ คือ
- วิธีกระบวนการเรียนรู้โดยการมีส่วนร่วม
- วิธีการสนทนากลุ่ม
- วิธีอภิปรายกลุ่ม
- วิธีการบรรยาย

โครงการ พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็กไทย 🎨
     ดำเนินงานโดยสำนักสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต เป็นโครงการที่มุ่งเร่งพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กและเยาวชนไทย โดยผลักดันให้ครอบครัวมีส่วนร่วมที่สำคัญ ด้วยการจัดทำชุดองค์ความรู้และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็กและเยาวชนไทย เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้จริง ประกอบด้วย
- แบบสังเกตความคิดสร้างสรรค์ในเด็กสำหรับพ่อแม่
- คู่มือความรู้และการจัดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
- หลักสูตรการเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์
- ซีดีการเรียนรู้ด้วยตนเองเรื่อง “การเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์”

- จัดอบรมพ่อแม่ผู้ปกครองเรื่อง “การเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์”




ป้ายนิเทศให้ความรู้ผู้ปกครอง
    จัดเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ปกครองอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งสามารถจัดได้บริเวณหน้าชั้นเรียนของทุกห้องเรียน โดยนำข้อมูลความรู้ที่จำเป็นสำหรับผู้ปกครอง จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย เช่น
- ข้อมูลจากนิตยสาร หนังสือพิมพ์ วารสาร
- เกร็ดความรู้หรือสาระน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง
- ภาพถ่ายกิจกรรมในชั้นเรียน
- ผลงานแห่งความภาคภูมิใจ
- กิจกรรมในโอกาสพิเศษ เช่น ทัศนศึกษา การแสดงในวันปีใหม่ ฯลฯ









การสนทนา 💬
     การสนาเป็นรูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่เข้าถึงและตรงมากที่สุด การสนทนาเป็นแนวทางหนึ่งของการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีเพื่อผู้ปกครอง และช่วยในการให้ความรู้ผู้ปกครองเป็นไปได้อย่างราบรื่น 
โดยมีวัตถุประสงค์ในการสนทนาดังนี้
- เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้มีโอกาสพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเด็ก
- เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจถึงแนวทางการดำเนินงานของโรงเรียน

- เพื่อให้ครูและผู้ปกครองได้แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมเด็กขณะที่อยู่ที่โรงเรียนและที่บ้าน


รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษา 💭

ห้องสมุดผู้ปกครอง📕
     เป็นสถานที่เก็บรวบรวมข้อมูลเอกสารต่างๆ อันเป็นแหล่งเรียนรู้ อีกรูปแบบหนึ่งของการให้บริการเผยแพร่ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวหรือการเปลี่ยนแปลงที่ทันสมัยสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองได้มีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานของสถานศึกษา การอบรมเลี้ยงดู การส่งเสริมพัฒนาการเด็ก การจัดการศึกษา ซึ่งจะช่วยให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันและส่งผลต่อการจัดการศึกษาของสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพ

ป้ายนิเทศ 📋
     ป้ายนิเทศในลักษณะนี้เป็นป้ายที่จัดเพื่อให้ความรู้และข้อมูลข่าวสารแก่ผู้ปกครองทั้งสถานศึกษา ลักษณะของป้ายประกอบด้วย ภาพ ตัวอักษร ของจริง แผนภูมิ สถิติ ฯลฯ

นิทรรศการ 📜
     เป็นรูปแบบที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ประชาสัมพันธ์กิจกรรมของสถานศึกษาให้แก่ผู้ปกครองได้อย่างกว้างขวางรูปแบบหนึ่งด้วยการใช่สื่อหรืออุปกรณ์หลายชนิดในการถ่ายทอดและเผยแพร่ความรู้ ข้อมูลข่าวสาร 

มุมผู้ปกครอง 💏
     เป็นบริเวณที่สถานศึกษาจัดให้บริการแก่ผู้ปกครองในระหว่างการเยี่ยมชมโรงเรียน การรอรับ-ส่งเด็ก หรือพบปะสังสรรค์ระหว่างผู้ปกครองหรือครู

การประชุม👪
     เป็นกิจกรรมหลักของสถานศึกษาที่สามารถใช้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร หรือให้ความรู้แก่ผู้ปกครองได้ดีที่สุด ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินงานของถานศึกษาบรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมาย


จุลสาร 💬
     เป็นลักษณะของสิ่งพิมพ์ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในทุกๆ ด้าน ให้แก่ผู้ปกครองได้รับทราบความเคลื่อนไหวและเพื่อประชาสัมพันธ์ เนื้อหาในจุลสารจะประกอบไปด้วย 4 ส่วน คือ ส่วนของบรรณาธิการ เรื่องราวของเด็กๆ บทความรู้ และเบ็ดเตล็ด


คู่มือผู้ปกครอง 📒
     เป็นเอกสารที่ให้ความรู้ผู้ปกครองได้รับทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา โดยจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มเหมือนหนังสือทั่วไป

ระบบอินเทอร์เน็ต 🌎
     เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร เวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ใช้เพื่อการเรียนการสอน และเวิลด์ไวด์เวป (WWW.)   
     การใช้อินเทอร์เน็ตในการให้ความรู้ผู้ปกครองนับเป็นบริการด้านหนึ่งที่สถานศึกษาสามารถจัดทำในรูปแบบ เวิลด์ไวด์เวป บริการให้ความรู้ผู้ปกครองผ่านระบบอินเทอร์เน็ตที่สถานศึกษาบรรจุลงในเว็บไซด์

     รูปแบบในการให้ความรู้ผู้ปกครองดังกล่าว สถานศึกษาสามารถจัดให้บริการแก่ผู้ปกครอง โดยมีข้อคิดที่สำคัญคือการคิดหาสื่อและช่องทางที่จะทำให้ความรู้ต่างๆ ถึงผู้ปกครองอย่างถั่วถึง รวดเร็ว และมีการตอบกลับ เพื่อให้สถานศึกษาได้รับรู้ว่าผู้ปกครองตระหนักถึงบทบาทของตนเองต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กและทำให้การศึกษาระหว่างบ้านและสถานศึกษามีความเข้าใจที่ตรงกัน ทำให้การศึกษาเกิดแนวคิดต่อการพัฒนารูปแบบในการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพมากสูงสุด

🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻

คำถามท้ายบท 💬

1. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน ครูประจำชั้นควรพิจารณาในการเลือกใช้รูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ

2. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษามีรูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ

3. นักศึกษามีวิธีการหรือแนวทางแก้ปัญหาผู้ปกครองที่ไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมโครงการหรือกิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครอง จงอธิบาย
ตอบ

4. การจัดกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองมีความสำคัญและจำเป็นอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ

5. รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพ มีลักษณะของรูปแบบอย่างไร จงอธิบายพร้อมแสดงความคิดเห็น
ตอบ

🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻🌷🌻

Assessment 🎅
Self-Assessment : นักศึกษาเข้าเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดีค่ะ
Member Assessment : เพื่อนๆในห้องตั้งใจเรียน แต่งกายสะอาดเรียบร้อย และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
Teacher Assessment : อาจารย์สอนเข้าใจมีการสอดแทรก       คำศัทพ์เกี่ยวการรายวิชา เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เพิ่มขึ้น